Chủ Nhật, 12 tháng 12, 2010

- Cách lựa chọn đồ ăn khô cho Tết

Các thực phẩm khô như: măng, nấm hương, nấm mèo… không thể thiếu khi chế biến các món ăn ngày Tết. Dưới đây là vài gợi ý giúp các bà nội trợ chọn và sơ chế những loại thực phẩm này sao cho ngon nhất.
Cach lua chon do an kho cho Tet
Măng khô. Ảnh: Bếp Gia Đình.
Măng khô: Măng khô ngon là loại măng có màu vàng hơi nâu, còn lưu giữ mùi hương đặc trưng. Măng khô chọn măng búp vàng đều, không có xơ là măng non. Măng khô thường có 4 loại: Măng trúc, măng nứa, măng vầu, măng lưỡi lợn.
+ Măng trúc nhỏ và nhọn đầu ăn giòn, ngọt. Măng nứa và măng vầu mềm hơn. Ba loại măng này thường được dùng để xào hoặc nấu canh.
+ Măng lưỡi lợn là loại măng củ, bổ miếng và được sấy khô, khi nấu xắt miếng hình lưỡi lợn và thường được hầm với thịt heo, chân giò trong các bữa cỗ.
Nên ngâm măng với nước ấm khoảng 1 tuần và thay nước hằng ngày hoặc có thể dùng nước gạo ngâm sẽ giúp măng nhanh mềm, trắng và sạch. Trước khi nấu, cho măng vào nồi luộc sôi khoảng 15 phút, đổ nước đi, sau đó cho nước lạnh vào luộc tiếp. Luộc đi luộc lại khoảng vài lần khi măng mềm là được.
Cach lua chon do an kho cho Tet
Ảnh: Bếp Gia Đình.
- Nấm hương: Chọn những cây nấm “cúc áo” - là nấm hương vừa nhỏ, chân nhỏ, mình dày. Nấm có màu hơi nâu, dày to đều nhau, có mùi thơm đặc trưng của nấm hương và sờ khô tay.
Nên rửa sạch nấm hương bằng nước lạnh một lần rồi cho vào ngâm ngập với nước sôi để nấm nở đều. Có thể dùng nước nấm để nấu canh, mùi vị sẽ rất thơm ngon.
Nấm mèo (mộc nhĩ đen): Chọn những cây cánh to, dày, có màu đen và có một lớp nhung phủ lên cánh nấm. Nấm khô, giòn là loại ngon.
Trước khi sử dụng khoảng 30 phút, hãy ngâm nấm mèo trong nước nóng để tránh nấm quá mềm và mất độ giòn. Ngâm nấm ngập trong nước để nấm nở đều sau đó rửa sạch bằng nước lạnh, cắt bỏ gốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét